Lý do phụ huynh không nên bỏ lỡ bồi dưỡng kiến thức TV lớp 4 cho con.


Vì lớp 4 được coi là kiến thức "chìa khoá" trong chương trình cấp Tiểu học. Kiến thức của nó chiếm tỉ lệ khá lớn trong các đề thi vào các trường CLC.


✅ Kiến thức: Lớp 4 các con được tiếp cận rất nhiều mảng kiến thức lớp mới, các thuật ngữ môn học cũng có sự thay đổi so với lớp 2, lớp 3. Ví dụ: Bộ phận chính thứ nhất, bộ phận chính thứ 2 (Tên gọi lớp 3) thì lớp 4 các con sẽ gọi tên là chủ ngữ và vị ngữ. Đặc biệt lớp 4 các con được tiếp cận phần kiến thức về TỪ THEO CẤU TẠO

 (mảng kiến thức rất khó, cấp 2 các con cũng vẫn sử dụng), TỪ THEO CHỨC NĂNG: danh từ, động từ, tính từ (lên lớp 5 các con chỉ học thêm đại từ và quan hệ từ). Chuyên đề: CÂU THEO MỤC ĐÍCH NÓI, TRẠNG NGỮ. Chuyên đề: DẤU CÂU, QUY TẮC VIẾT HOA. Chuyên đề: CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ. Chuyên đề: CÁC DẠNG VĂN MIÊU TẢ.

Như vậy lượng kiến thức mới rất nhiều và khó. So với lượng kiến thức của lớp 5 thì khó và nhiều hơn. Lớp 5 các con chỉ học thêm 3 chuyên đề: TỪ THEO QUAN HỆ ÂM VÀ NGHĨA, CÂU GHÉP, LIÊN KÊT. Toàn bộ phần học kì 2 của lớp 5 các con chỉ ôn tập lại kiến thức lớp 4. Vậy nên nếu các con nắm chắc kiến thức 4 sẽ tạo "đòn bẩy" rất lớn để các con tiếp cận kiến thức nâng cao và có thời gian để luyện đề được kĩ hơn.

✅ Về tâm lý: Với độ tuổi lớp 2, 3 thì các con đang còn nhỏ, việc học quá nhiều sẽ tạo tâm lý bị "ép" sớm, thì đến lớp 4 các con đã vững vàng hơn, các con đã dần hoàn thiện kỹ năng: 

nghe hiểu, nói viết nên sẽ làm tập trung hơn vào các phần viết, cảm thụ. 

Được đầu tư một định hướng học tập đúng, chắc chắn học sinh sẽ có sự thay đổi rõ rệt, thậm chí là tiến bộ vượt bậc dù có thể trước đó chỉ ở mức độ trung bình.

✅ Về cấu trúc đề thi môn TV vào lớp 6 các trường chất lượng cao gần đây:

Các trường như Nguyễn Tất Thành, Cầu Giấy, Lương Thế Vinh, Archimedes, Ngôi Sao, Nguyễn Tất Thành... đều chiếm đến 60%-70% là kiến thức lớp 4. Đặc biệt với các trường thi sớm như Archimedes và Ngôi Sao (thường thi từ tháng 1) thì kiến thức lớp 4 lên tới 70 - 80%.


Hàng năm, đầu năm học, phụ huynh có rất nhiều câu hỏi về việc: "NÊN ĐI HỌC THÊM TỪ LỚP MẤY?"


🔑🔑🔑Câu trả lời  thay cho lời kết: Tùy năng lực của học sinh và kế hoạch của mỗi gia đình, có thể cho con bắt đầu từ lớp 3. Nếu muộn cũng nên cho con bắt đầu từ lớp 4 nhé.

- Nguồn có tham khảo thêm từ đồng nghiệp- 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét